Làm sao để trẻ thích ăn rau củ?

Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, rau quả vốn không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, đa số các bé đều lười ăn. Làm sao mẹ nhỉ? Trong thực đơn dinh dưỡng cho trẻ, mẹ nhất định không được bỏ qua món rau quả nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, đa số các bé đều không bao giờ tự nguyện ăn rau. Có phải mẹ đã làm sai gì không?

dinh dưỡng cho trẻ

Mẹ có biết tùy theo mỗi độ tuổi, khẩu vị của trẻ sẽ đặc biệt nhạy cảm với một loại rau củ nào đó. Chỉ khi chọn đúng loại, bé mới có thể hứng thú với món rau quả hơn. Tham khảo danh sách các loại rau theo độ tuổi của bé sau nhé mẹ:

  • 4-6 tháng tuổi: Các loại đậu, khoai lang.
  • 6-8 tháng tuổi: Cà rốt, bí đỏ, củ cải, bí ngòi, đậu Hà Lan.
  • 8-10 tháng tuổi: Bông cải xanh, dưa chuột, cà tím, khoai tây.
  • 10-12 tháng tuổi: Cải bó xôi, cà chua, các loại rau khác.

Để bổ sung rau vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ, mẹ nên chọn theo độ tuổi và sở thích của bé mà chế biến dạng tinh hay thô. Thay đổi thường xuyên và làm mới thức ăn để con không cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra còn một số mẹo nhỏ sau để bé thích ăn rau hơn, mẹ thử xem nhé.

1/ Kết hợp rau với món bé yêu thích

Thử thêm rau vào món ăn ưa thích của bé có thể sẽ giúp tình hình cải thiện hơn. Bé thích ăn bánh, cháo, mì? Sáng tạo với đồ ăn không giới hạn, cho rau vào một cách “trá hình”, biết đâu trẻ lại càng thích hơn.

2/ Cho bé ăn nhiều loại rau khác nhau

Tập cho con ăn rau mẹ cần kiên nhẫn. Ngay từ lần đầu, nếu bé nhè ra, không hợp tác với chuyện ăn rau, mẹ đừng vì thế mà bỏ cuộc hoặc cưỡng ép, la mắng bé. Thử vào lần sau, với loại rau khác. Mưa dầm thấm đất mẹ à. Mẹ cứ tiếp tục thêm rau quả và khẩu phần ăn hằng ngày của con. Trẻ sẽ dần thích ăn rau theo thời gian, không sớm thì muộn.

3/ Cùng trẻ tham gia khâu chuẩn bị đồ ăn

Trẻ rất tò mò, luôn muốn khám phá những thứ mới mẻ. Vì vậy, đừng ngại dắt con đi siêu thị, hoặc cho bé làm quen với rau củ ngay trong bếp. Với những bé lớn hơn, mẹ có thể nhờ bé phụ bếp bằng những công việc lặt vặt như nhặt hay rửa rau. Bé sẽ rất thích thú khi có thể tự tay làm ra món mình ăn đấy.

4/ Ba mẹ là tấm gương

Con trẻ thích bắt chước người lớn. Ngay từ khi còn rất bé, nhìn người khác ăn uống, hầu hết trẻ sơ sinh đều có cảm giác thèm thuồng. Vì vậy, ba mẹ nên cho con thấy bản thân mình thật sự thích ăn rau quả. Chắc hẳn, bé cũng rất muốn làm theo.

5/ Giờ ăn kỷ luật nhưng không cưỡng ép

Mẹ nên rèn thói quen ăn uống kỷ luật cho bé. Kỷ luật ở đây là ăn ra ăn, chơi ra chơi, không vừa ăn vừa xem tivi, chạy nhảy hay la hét. Đồng thời, điều đó không có nghĩa ba mẹ có quyền la mắng, căng thẳng khi bé không chịu ăn rau quả. Tạo ra giờ ăn vui vẻ, thú vị, không nước mắt, có như vậy bé mới hứng thú với chuyện ăn uống hơn.

6/ Thức ăn vặt kèm rau

Khi trẻ chơi, nô đùa xong, thường rất mệt và đói. Lúc này, mẹ có thể “lợi dụng” cho bé ăn những món kèm rau, chẳng hẹn bánh mì kẹo thịt và rau, bánh quy kèm salad rau củ, súp rau củ thơm ngon…

7/ Sáng tạo với món ăn của bé

Rau củ nhiều màu sắc, mẹ có thể tận dụng điều này để thỏa sức sáng tạo khi trang trí món ăn cho con. Việc thay đổi hình thức món ăn sẽ kích thích vị giác và sự hứng thú của trẻ trong chuyện ăn uống. Gắng lên mẹ nhé!

8/ Quy tắc một miếng

Với trẻ không thích ăn rau, mẹ nhất định nên áp dụng quy tắc một miếng. Nghĩa là, trẻ phải ăn ít nhất một miếng rau trong khẩu phần ăn hằng ngày. Từ một miếng, tăng lên 2 miếng, rồi 3 miếng. Dần dà trẻ sẽ quen với bữa ăn không thể thiếu rau.

Comment

There is no comment on this post. Be the first one.

Leave a comment