Dinh dưỡng qua màu sắc của các rau, củ, quả

Có thể không phải ai cũng hiểu được sự tồn tại và cần thiết của các sắc tố cần thiết, cũng chính vì vậy nhiều người thường xuyên bị thiếu hụt các sắc tố cần thiết. Cơ thể không thể tổng hợp được các vitamin và các sắc tố mà phải thông qua ăn uống. Do đó phương pháp kết hợp các loại màu sắc của rau quả để cung cấp đầy đủ các chất hữu ích trong bữa ăn hằng ngày.

Sự cần thiết của màu sắc các thực phẩm đối với cơ thể

Màu đỏ

Rau củ quả màu đỏ có thể kể đến như: dưa hấu, nam việt quất, bưởi đào, hội tụ dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,…giúp hỗ trợ sức khỏe tế bào, tuyến tiền liệt, mạch máu và bảo vệ ADN. Ngoài ra nó còn tác dụng tránh và hạn chế tối đa nguy cơ bị lão háo do tuổi tác.

Màu vàng –  cam

Rau củ quả màu vàng và cam (chanh, cam, cà rốt, mơ) chứa nhiều beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin hỗ trợ sức khỏe thị giác, ngoài ra còn có chứa một hàm lượng rất lớn chất chống ôxy hóa mạnh, đặc biệt có sự góp mặt của vitamin C, carotenoid và bioflavonoid. Chúng có nhiều ở lớp vỏ trái cây có tác dụng giúp tăng cường khả năng đàn hồi của da rất tốt. Đây cũng là loại màu sắc có lợi cho lá lách và dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe cơ thể, ngăn ngừa ung thư và chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

Màu xanh lá

Màu xanh là màu phổ biến trong các rau, củ, quả như các loại rau, quả ổi….các loại rau quả màu xanh là màu đặc trưng chứa nhiều sinh tố C và có một hàm lượng lớn chất sắt. Đây là những hợp chất chống ôxy hóa hiệu quả, đem lại những hữu ích cho gan, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu cơ thể được bổ sung  thường xuyên các loại rau quả màu này trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ loại trừ được nguy cơ mắc ung thư và là chủ nhân của bộ xương tốt và hàm răng chắc khỏe.

Màu trắng

Màu trắng có trong các rau, củ, quả như táo, lê, nấm, đậu trắng chứa dồi dào các dưỡng chất ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanidin… được các nhà khoa học công nhận có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch.

Màu tím

Rau củ quả màu tím (việt quất, bắp cải tím, cà tím….) đào đều giàu chất giúp giảm nguy cơ ung thư, cỏ thể giúp giảm nguy cơ ung thư, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu cho biết chúng có tác dụng đặc biệt với bộ não và với người cao tuổi.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bạn nên ăn tối thiểu 400 gram rau củ quả mỗi ngày với đa dạng sắc màu. Tuy nhiên tại Việt Nam, 80% người trưởng thành không đảm bảo được lượng rau củ quả tối thiểu này. Điều quan trọng trong vấn đề bổ sung vitamin cho cơ thể không phải là bạn ăn các loại rau gì mà điều cần thiết là ăn đủ loại màu sắc của rau mỗi ngày.

—————————————–
Nông Trại BòQi

Comment

There is no comment on this post. Be the first one.

Leave a comment