Các tác dụng phụ và những lưu ý khi sử dụng trà xanh

Lá trà xanh từ trước tới nay luôn là loại lá có lợi cho sức khỏe, có thể làm nước uống, nước tắm, giúp giảm cân, mát gan…. Nhưng dường như mọi người sử dụng chỉ hay chú ý đến những lợi ích của nó mà quên đi rằng trà xanh cũng có rất nhiều tác dụng phụ mà chúng ta cần chú ý khi sử dụng.

 

2. Cần chú ý những tác dụng phụ trà xanh gây ra

  • Chứa caffeine:

Một ly nước trà xanh có chứa khoảng 24 – 25mg Cafein, một chất gây kích thích thần kinh, ở nồng độ cao đang bị cấm sử dụng vì những hậu quả mà nó mang lại. Nếu uống trà 4-5 lần một ngày có thể gây ra nhiều loại bệnh như: Bệnh tiểu đường, tiêu chảy, táo bón, mất ngủ, hội chứng ruột kích thích (IBS), tăng nhịp tim, chứng run. Caffeine cũng đi qua sữa mẹ và có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh trong thời kỳ đang bú sữa mẹ.

  • Gây thiếu máu:

Trong trà xanh có chứa Catechin là chất gây thiếu máu do thiếu sắt. Khi bạn sử dụng nhiều trà xanh thì nên kết hợp các thực phẩm chứa nhiều sắt và vitamin C bổ sung cho cơ thể.

  • Gây ra đau dạ dày:

Sử dụng trà xanh khi đói gây ra những tổn thương cho dạ dày, tăng lượng axit làm mỏng niêm mạc dạ dày. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3 lần một ngày.

  • Ảnh hưởng đến thai nhi:

Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, lời khuyên là bạn không nên uống đến tách trà thứ 2 trong ngày. Một ly trà xanh có chứa khoảng 200 mg caffeine. Nếu uống nhiều hơn, có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

  • Tương tác với thuốc

Thuốc kích thích chức năng của hệ thần kinh không nên sử dụng cùng với trà xanh. Các caffeine trong trà xanh tăng tốc độ hoạt động của hệ thần kinh và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng như chóng mặt, tăng huyết áp, tăng nhịp tim.

2. Khi uống cần lưu ý những điều sau:

Tránh uống trà khi đói:

Lý do là bởi trà sẽ xâm nhập phế phù làm cho tỳ vị của bạn bị lạnh. Bạn dễ rơi vào tình trạng cồn cào, nôn nao, khó chịu, hoa mắt, chóng mặt…Điều này rất nguy hiểm cho cơ thể.

Tránh uống trà lạnh:

Trà lạnh có thể gây đình trệ khí, khiến bạn phát sinh nhiều đờm tiết.

–  Tránh pha trà để quá lâu:

Trà để lâu dễ bị ôxy hóa, nhiễm vi khuẩn có hại.

–  Tránh pha trà lại nhiều lần:

Khi đó các nguyên tố vi lượng có trong trà sẽ không còn.

–  Tránh uống trà trước bữa ăn:

Nước trà sẽ làm loãng dịch vị của bạn.

Tránh uống trà ngay sau bữa ăn:

Axit tannic có trong lá trà sẽ làm cho protein trong thức ăn trở nên cứng. Hơn nữa, nước chè cũng ức chế sự hấp thụ chất sắt. . hãy uống chè xanh sau khi ăn khoảng 30 phút, điều này sẽ có lợi cho sức khỏe.

Tránh dùng nước trà để uống thuốc:

Axit tannic có trong lá trà sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc.

Tránh uống nước trà đã để qua đêm:

Khi để qua đêm, một số vitamin trong trà xanh sẽ bị phân hủy, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Tránh uống trà quá đặc:

Trà đặc sẽ đẩy sự hưng phấn của cơ thể bạn lên quá cao, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tim mạch và thần kinh. Những người bị bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường, viêm gan, viêm thận… nếu uống nước chè đặc vào lúc đói có thể làm cho bệnh nặng hơn. Người đang cho con bú uống nước chè đặc sữa cũng ít đi.

– Tránh kết hợp đường với nước trà:

Vì có thể làm mất chất dinh dưỡng, hương vị và tác dụng của nó. Nếu thích ngọt, có thể cho mật ong thay đường và không nên cho thêm bất kỳ chất thứ gì vào trà.

Tránh uống trà trước khi đi ngủ:

Điều này đối với những người mới uống trà lại càng quan trọng. Rất nhiều người đã không thể ngủ được sau khi uống trà trước khi lên giường ngủ.

Nông trại Bòqi cung cấp cho bạn những lời khuyên trên để chú ý trong quá trình sử dụng trà xanh để mang lại những hiệu quả tốt nhất.

Comment

There is no comment on this post. Be the first one.

Leave a comment